วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เรื่องขยะที่ไม่ธรรมดา


เดิมทางบริษัทพิวรรธนาเช่าพื้นที่ด้านหน้าข้างๆโครงการ
ทำเป็นที่พักขยะและเศษกิ่งไม้ที่นำออกมาจากโครงการ ขณะนี้หมดสัญญาเช่าพื้นที่  หากจะต่อสัญญาเช่าอย่างน้อยต้องเป็น 1-2 ปี บริษัทพิวรรธนา
จึงไม่เช่าต่อ.....ปัญหาเกิดทันทีคือ ไม่มีที่พักขยะกิ่งไม้และที่สำหรับเผา   ทางบริษัทฯกดดัน ทาง  QPM (คุณวรภงค์)ที่จ้างเข้ามาบริหารงานช่วงรอยต่อระหว่าง
จัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านฮาบิเทียบางใหญ่    จะไม่ยอมเก็บขยะกิ่งไม้ใบไม้อีกต่อไป  
 หนังสือแจ้งเรื่องจัดเก็บขยะจึงออกมาแบบที่ทำให้สมาชิกเดือดร้อน   
     เรื่องนี้ทางคุณต้นและว่าที่กรรมการอีกหลายท่านทราบเรื่องนี้อยู่มาเป็นเดือนแล้ว   และได้แจ้งให้ทาง QPM. แก้ปัญหาโดยไปว่าจ้างรถเก็บขยะเฉพาะกิ่งไม้ที่อบต.เสาธงหิน มาเก็บโดยกำหนดเป็นช่วงวันและเวลา
     จะได้นัดสมาชิกว่าควรจะนำขยะกิ่งไม้ใบทิ้งวันไหนเวลาใด.........เพราะทางว่าที่กรรมการนิติบุคคลไม่สามารถทำอะไรได้นอกจากให้คำแนะนำอย่างนี้ไป....
 ........ยังงงๆอยู่ว่าหนังสือฉบับแรกออกไปได้อย่างไร?   หลังจากยืนยันว่าโครงการฯจะปัดความรับผิค
ชอบไม่ได้    ถึงอย่างไรก็ต้องเก็บไปจนกว่าโครงการฯจะออกไปและนิติบุคคลจัดตั้งได้เรียบร้อยแล้ว
นังสือฉบับ ที่ผ่านการแก้ไขก็ตามออกมา ทันที
    ถ้ามองกันดีๆเป็นการวัดใจกันว่าบริษัทพิวรรธนาจะมีความจริงใจในการแก้ปัญหาให้สมาชิกหมู่บ้านหรือไม่?   หรือจะปล่อยปัญหาต่างๆเกิดขึ้นโดยโยนให้นิติบุคคลฯที่กำลังจะจัดตั้งขึ้น รับภาระไปเต็มๆ   ถ้าออกมาในรูปนี้ ว่าที่กรรมการคงมึนๆกันทุกคน และสมาชิกหมู่บ้านคงจะได้เห็นธาตุแท้ของบริษัทฯก็คราวนี้
      เรามาดูเฉพาะค่าใช้จ่าย ในแต่ละเดือนที่บริษัทฯจ่ายมาก่อนหน้านี้กับเงินที่เก็บค่าส่วนกลางจากสมาชิก ไม่พอจ่ายอย่างแน่นอนในรอบ 1 ปี  ยังรวมกับงานปรับปรุงแก้ไขต่างๆที่กำลังตามมาอีกมากมาย  นอกจากสมาชิกทุกหลังช่วยกันชำระค่าส่วนกลางแล้ว  ยังต้องร่วมกันคิดร่วมกันทำเพื่อหมู่บ้านของเรา   
       หากไม่ช่วยกันแล้วอีกไม่นานหมู่บ้านของเราก็คงไม่แตกต่างจากหมู่บ้านอื่นๆที่ไม่สะอาด รกไปด้วยเศษขยะและวัชพืชและทรุดโทรม ไร้ระเบียบ  ผลกระทบตกกับสมาชิกหมู่บ้านทุกคน   จากที่เคยเห็นนิติบุคคลหมู่บ้านหลายๆแห่ง กรรมการมักอยู่กันไม่นานเพราะทนต่อปัญหาที่มากมาย เช่นจากการเงินที่เก็บได้ไม่พอกับรายจ่าย  จากแรงกดดันจากสมาชิกที่ไม่เข้าใจเรื่องราวที่แท้จริง   ทั้งๆที่พยายามลดค่าใช้จ่ายลง ความสะอาดเรียบร้อยลดลงตามไปด้วย แต่ผลกระทบคือสมาชิกต้องการให้หมู่บ้านดูสะอาดเรียบร้อยดูเนี้ยบเหมือนอย่างที่ โครงการฯดูแลอยู่  จึงไม่สามารถทำได้
       การที่โครงการฯทุ่มเม็ดเงินจ้างคนงานจำนวนมากเพราะเป้าหมายต้องการให้ดูดี และสามารถขายบ้านได้หมด     จากการคำนวนค่าส่วนกลางที่เก็บจากสมาชิกในหมู่บ้านฮาบิเทียบางใหญ่ 216 หลัง ถ้าจ่ายครบทุกหลังสามารถจ่ายได้แค่ไม่เกิน 7 -8 เดือนก็หมดแล้ว
   ยังไม่รวมถึงปัญหาอื่นๆที่ตามมาอีก    ที่นำเรื่องนี้มาบอกเพื่อขยายความให้สมาชิกทราบไว้ชั้นหนึ่งก่อน ว่ากรรมการที่อาสาเข้ามายังคงฟันฝ่าอุปสรรค เพื่อแก้ปัญหาที่มองเห็นอยู่ข้างหน้า  เหมือนเราต่อสู้กับครั้งที่น้ำท่วมหลายๆคนที่ปักหลักอยู่ที่หมู่บ้านกัน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จนเกิดความสามัคคีขึ้น    เราก็หวังว่าสมาชิกทุกๆคนในหมู่บ้านฮาบิเทียบางใหญ่ของเราเป็นเช่นนั้น.........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น